Cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé

Cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé Cúng đầy tháng cho bé trai ở Phú Nhuận trọn gói

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Cách chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé


HƯỚNG DẪN CÁCH CHUẨN BỊ MÂM CÚNG ĐẦY THÁNG CHO BÉ YÊU

Từ ngày xưa ông bà tổ tiên ta quan niệm rằng đứa trẻ được sinh ra là do các bà Mụ hay còn gọi là 12 Bà Mụ nặn ra. Trong đó mỗi Mụ Bà sẽ có trách nhiệm nặn ra một bộ phận cho đứa trẻ như mắt, mũi, tay, chân, tóc… xấu hay đẹp cũng là do tay các Bà Mụ nặn ra.


Mâm cúng đầy tháng cho bé 

Đứa trẻ vừa mới chào đời hãy còn xa lạ với thế giới xung quanh.Em bé phải luôn được mẹ thương yêu, che chở, để bé cảm nhận được hơi ấm của mẹ. Hơn thế nửa còn để bé thích nghi tốt với môi trường xung quanh trong cuộc sống này. Cho nên khi trẻ vượt qua 30 ngày đầu và khỏe mạnh thì cha, mẹ phải thực hiện nghi lễ cúng ăn mừng còn gọi là lễ cúng đầy tháng.

Nghi lễ cúng đầy tháng đã có rất là lâu trong đời sống con người Việt Nam. Lễ cúng đầy tháng là một trong những nghi lễ quan trọng trong suốt quá trình hình thành, phát trển của một đời người. 

Đây là nét văn hóa truyền thống của Việt Nam lưu truyền từ đời này sang đời khác mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, nhưng qua đó cho thấy truyền thống văn hóa này nói chung luôn hướng con người không chỉ biết đến hiện tại, tương lai, mà còn nhận rõ truyền thống văn hóa mang tính bản sắc của gia đình – từng vùng miền - xã hội. Đồng thời Mâm cúng đầy tháng còn nêu lên sự biểu hiện của những ước mong tốt đẹp của của những thế hệ đi trước với con cháu sau này.

Nghi lễ cũng là dịp để gia đình chúng ta tạ ơn trên đã giúp bé khỏe mạnh và thông minh hơn Ngoài ra, mọi người trong gia đình chúng ta cũng gửi những lời chúc, cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho bé trong hiện tại và tương lai.

Việc tổ chức lễ cúng đầy tháng trước hết là để tạ ơn Mụ bà không chỉ nặn ra đứa trẻ, mà còn phù trợ cho “mẹ tròn con vuông”, sau là để trình với nội – ngoại, họ hàng, lối xóm về đứa cháu sau một tháng chào đời, nhưng ít ai nhìn thấy (cả mẹ và con), đây như là chứng nhận của xã hội về sự tồn tại của một con người, để được nâng niu, chúc tụng, để cộng đồng có trách nhiệm giúp đỡ, cưu mang, che chở…

Lễ vật cúng đầy tháng cho bé


Vật lễ cúng đầy tháng cho bé gia đình bạn có thể tự chuẩn bị hoặc đặt mua ở bên ngoài qua Công ty CP DV Đồ Cúng Tâm Linh. Ngoài việc chuẩn bị đồ cúng cho bàn thờ Phật, gia tiên, ông địa…
Chuẩn bị mâm cúng đầy tháng cho bé 

Vật lễ cúng đầy tháng bao gồm:

· 12 chén chè bằng nhau cho bé trai và một tô chè lớn cúng cho bà Mụ Chúa

· 12 đĩa xôi trong đó có một đĩa xôi lớn cúng cho bà Mụ Chúa

· Trái cây ngủ quả tươi ngon và đẹp

· 15 đèn cầy

· 1 con gà luộc hoặc 01 con vịt luộc, phải đẹp và có chéo cánh

· Hoa tươi: thông thường là hoa cát tường hoặc hoa hồng, hoa đồng tiền tượng trung cho sự may mắn và tài lộc

· Nhang: 1 bó nhang lớn

· Đèn cày 13 cây đèn cầy đốt cho 13 bà Mụ

· Trà, rượu

· Heo quay ( mười 13 miếng)

· 1 bộ đồ hình thế (ghi tên và ngày tháng năm sinh của bé, cúng xong sẽ đốt đi để giải hạn cho bé)

· Giấy cúng đầy tháng, mâm hài cho 13 bà mụ, giấy cúng Mụ...

· 13 miếng trầu cánh phượng

· 13 đôi hài

· 13 bộ váy áo đẹp

· 13 nén vàng

· Những dụng cụ đi kèm : Ly, chén, dĩa, muỗng, bình hoa lư nhang.
<<< Xem báo giá mâm cúng đầy tháng cho bé >>>

Hướng dẫn nghi thức cúng đầy tháng cho bé

Gia đình sắp xếp mâm cúng ở trong nhà, Khi mọi người trong gia đình đến đông đủ thì bày mâm ra cúng. Giờ cúng có thể cúng sáng sớm và chiều tối. Tùy theo thời gian và điều kiện của từng gia đình..

Người cúng trịnh trọng khấn “Hôm nay, cháu bé tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc.”

Hướng dẫn nghi thức khai hoa

khai hoa còn gọi là “bắt miếng”. Đứa bé được đặt ngay trên bàn giữa, chủ lễ rót trà thấp hương xin phép bắt miếng. 

Gia đình cho con nằm ở giữa bàn, người lớn trong họ sẽ thắp hương và bắt đầu mở lời xin phép khai hoa. Người chủ lễ sẽ bồng bé trên tay, đồng thời cầm một cành hoa quơ qua quơ lại miệng con và đọc:

“ Mở miệng ra cho có bông, có hoa,
Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,
Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,
Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…”
Đó là những lời chúc tốt lành trong cúng đầy tháng mà gia đình và người thân muốn gửi gắm vào đứa trẻ về một cuộc sống phía trước đầy niềm vui, hạnh phúc, may mắn, bình an, giàu có…
Chat
1