Hướng dẫn làm mâm cúng đầy tháng cho bé đúng nhất

Hướng dẫn làm mâm cúng đầy tháng cho bé đúng nhất Cúng đầy tháng cho bé trai ở Phú Nhuận trọn gói

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Hướng dẫn làm mâm cúng đầy tháng cho bé đúng nhất

Hướng dẫn làm mâm cúng đầy tháng chính xác

Theo tục lệ truyền thống dân gian khi đứa trẻ vừa tròn một tháng tuổi người ta thường làm lễ cúng đầy tháng để thông báo với họ hàng tổ tiên về sự xuất hiện của một thành viên mới trong gia đình.

Lễ cúng đầy tháng cũng là sự tạ lễ với thần linh và cha mẹ mong muốn thần linh phù hộ độ trì cho em bé về sau này mau ăn chóng lớn và luôn khỏe mạnh.

Ngày nay phong tục lễ cúng đầy tháng truyền lại cho các thế hệ trẻ đang dần bị mai một đi nên nhiều gia đình trẻ không biết các làm lễ đầy tháng cho con mình làm sao cho đúng.

Vì thế hôm nay DV Đồ Cúng Tâm Linh xin chia sẻ cách sắm lễ vật, mâm cúng và các nghi lễ cũng đầy tháng cho trẻ theo đúng truyền thống nhất gửi đến các bạn dưới đây.
Nhận đặt mâm cúng đầy tháng trọn gói
Liên hệ: 0969 69 59 19 Mr.Khương - 0914 69 59 19 Mr.Hiếu

Cách tính ngày đầy tháng cho trẻ

Theo phong tục truyền thống ngày xưa thì ngày đầy tháng của trẻ sơ sinh được tính theo lịch âm và thùy thuộc vào giới tính của đứa bé.

Nếu là bé trai thì sẽ lùi lại 1 ngày và bé gái thì lùi lại 2 ngày. Ví dụ: Nếu trẻ sinh vào ngày 15/4 thì lễ cúng đầy tháng với bé trai là 14/5 và bé gái là 13/5. Thời gian làm lễ đầy tháng thường được làm vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối.

Xem thêm:


Còn ngày nay thì người ta hay tính ngày sinh theo lịch dương nên ngày cúng đầy tháng cũng là chính là ngày sinh của tháng sau.

Các lễ vật cúng đầy tháng cho trẻ sơ sinh

Theo tín ngưỡng truyền tụng từ dân gian thì khi đứa trẻ sinh ra sẽ được trông nom và chăm sóc bới 12 bà Mụ vì thế trong mâm cúng phải có đủ 12 chén chè nhỏ và 3 tô chè lớn để cảm tạ.

Trong lễ đầy tháng chúng ta không chỉ cúng 12 bà Mụ mà còn cúng Đức ông và bà Đức thầy để thông báo thành viên mới trong gia đình với các vị thần linh này nên trong mâm cúng còn có các lễ vật sau:
12 đĩa xôi nhỏ, 1 đĩa côi lớn, 3 chén cháo nhỏ, 13 cái bánh tránh nướng, 1 tô cháo lớn, 1 con gà luộc hay 1 con vịt luộc.
1 mâm hoa quả, 1 mâm cơm đầy đủ (Cơm, cá, thịt luộc, canh, đồ xào nấu…)
Trà, rượu, hương, đèn, nến, bình hoa, nước, muối gạo, thìa, muỗng và một đôi đũa hoa (Đũa được vót ngược đầu và có bông hoa trên đầu đũa)

Ngoài ra bạn còn phải chuẩn bị những loại gai khác nhau theo giới tính (Trai 7 cái, Gái 9 cái) và nấu chúng cùng với một chiếc đinh hay mảnh thép đã nung đỏ trong một chiếc nồi sạch.

Cách sắp đặt mâm cúng đầy tháng đúng và chính xác

Theo dân gian thì cách sắp đặt mâm cúng đầy tháng của trẻ bạn cần chia lễ vật thành 2 mâm giống nhau và đặt một mâm trên, một mâm dưới nhưng không cách nhau quá 10 phân.

Mâm cúng lễ đầy tháng bạn nên bày đặt cân đối và đầy đủ lễ vật. Một lưu ý quan trọng là bạn nên đặt bình hoa bạn về phía Đông và mâm ngũ quả thì đặt về phía Tây.

Các nghi lễ cúng đầy tháng cho trẻ

Các lễ vật và mâm cúng cho lễ đầy tháng sau khi chuẩn bị xong bạn bạn bày lên bàn cúng một cách cân đối. Tiếp theo bạn châm đèn, đốt nến và mời người lớn trong họ thắp hương rồi thực hiện nghi lễ khấn như sau:

Hôm nay, ngày (mùng)… tháng… (âl), ngày cháu (nội hay cháu ngoại) họ, tên… tròn 1 tháng tuổi, gia đình chúng tôi bày mâm lễ vật này, cung thỉnh thập nhị mụ bà và tam đức ông trước về chứng minh nhận lễ, sau tiếp tục phù trợ cho cháu (Tên…) mạnh tay, mạnh chân, mau lớn, hiền, ngoan, phù trợ cho gia đình an vui, hạnh phúc”.

Nghi thức khai hoa cho trẻ đầy tháng

Bạn đặt trẻ ở trên một bàn giữa rồi mời người lớn trong gia tộc thắp hương và mở lời xin phép khai hoa. Tiếp theo người chủ lễ sẽ bồng đứa trẻ trên tay và cầm một cành hoa quơ qua quơ lại trên miệng bé và đọc những lời cầu chúc tốt đẹp cho bé như sau:
“Mở miệng ra cho có bông, có hoa,
Mở miệng ra cho kẻ thương, người nhớ,
Mở miệng ra cho có bạc, có tiền,
Mở miệng ra cho xóm giềng quý mến…”
Nghi thức đặt tên cho con

Khi chủ lễ đọc cầu chúc tốt lành cho bé xong thì chủ lễ tiến hành nghu thức Xin Keo như sau:
Lấy 2 đồng tiền cổ bằng bạc thật gieo vào một chiếc đĩa sâu lòng.
Nếu 2 mặt ngửa hoặc 2 mặt úp là không được gia tiên chứng giám và ưng thuận còn 1 mặt ngửa, 1 mặt úp là được tôt tiên ưng thuận và chứng giám cho.
Trong trường hợp 3 keo bạn xin đều không được 1 mặt ngửa, 1 mặt úp thì bạn phải đặt tên khác cho trẻ và xin lại.

Tục tập Xin Keo này hiện nay đang dần mai một chỉ còn một số ít gia đình còn giữ được truyền thống này vì khi sinh trẻ ra là chúng ta đã phải đặt tên cho con để làm các thủ tục khai sinh.

Sau khi nghi lễ Xin Keo xong cho con thì theo tục xưa người mẹ cũng được làm phép tẩy uế kết thúc thời gian ở cữ đó là:
Người mẹ phải bồng con mình bước qua một nồi nước sôi có chứa gai (Trai 7 cái, gái 9 cái) và 1 chiếc đinh nung đỏ nhiều lần (Trai 7 lần, gái 9 lần) sau đó đi quanh nhà.
Khi đi quanh nhà người mẹ cố tình làm rơi tiền để cầu mong cho cuộc sống của con sau này được đầy đủ và dư dả.

Tập tục tẩy uế cho người mẹ hết thời gian ở cữ hiện nay được coi là hủ tục nên đã bị mai một dần. Chỉ còn sót lại việc đánh rơi tiền từ tập tục này vẫn còn duy trì ở một số ít gia đình giữ được truyền thống xưa này.

Khi tất cả các nghi thức làm lễ đầy tháng tiến hành xong thì những người họ hàng, khách mới bắt đầu lì xì và chúc tụng những lời tốt đẹp cho trẻ đầy tháng.

Trên đây là tất cả các nghi thức làm lễ đầy tháng cho trẻ theo đúng tập tục cổ truyền xưa mà chúng tôi đã gửi đến các bạn. Hy vọng nó đem lại kiến thức bổ ích để giúp bạn làm lễ đầy tháng cho con cháu mình được suôn sẻ và bé lớn lên luôn khỏe mạnh, thành đạt.
Chat
1